ความเชื่อมโยงของทักษะทางภาษาและความสัมพันธ์ระหว่างนักเรียนและครู

เขียนโดย สกล สุวรรณาพิสิทธิ์ | 13/06/2561 15:11:46

สัญญาอนุญาตของครีเอทีฟคอมมอนส์  | 


มุ่งไปที่ประเด็นด้านพฤติกรรมของนักเรียน : การศึกษาเกี่ยวกับความเชื่อมโยงของทักษะทางภาษาและความสัมพันธ์ระหว่างนักเรียนและครู

          นักเรียนบางคนอาจเรียกร้องความสนใจในชั้นเรียนมากกว่าคนอื่น จนถึงขั้นก้าวร้าว และมีปัญหากับการพูดในบทสนทนาพื้นฐาน รวมไปถึงการใช้ถ้อยคำหยาบคายในที่สาธารณะของโรงเรียน เช่น โรงอาหาร เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่า คุณคิดว่านักเรียนเหล่านี้มีปัญหาทางด้านพฤติกรรมหรือไม่?

          ตามผลวิจัยใหม่ล่าสุดของนักวิจัยแนวหน้าอย่า ดร.เซน อังเดรย์ วัง จากมหาวิทยาลัย Charlet Sturt พบว่า "มีปัจจัยที่ส่งผลให้เกิดพฤติกรรมที่ขัดขวางทักษะการใช้ภาษาและการพูด เป็นที่รู้กันดีอยู่แล้วว่าภาษาเป็นเครื่องมือที่สำคัญที่สุด ที่บ่งบอกถึงอารมณ์ ดังนั้นเด็กนักเรียนก็ควรที่จะรู้จักควบคุมพฤติกรรมของตนเองได้เช่นกัน" วังกล่าว

          "ดังนั้น นี่คือสิ่งสำคัญที่ครูควรตระหนักถึงเรื่องนี้ และเมื่อเราเห็นปัญหานี้เกิดขึ้นแล้ว เราก็ควรจัดการกับปัญหานี้ทันที เพราะมันอาจะส่งผลให้เกิดปัญหาทางด้านการใช้ภาษาของเด็ก บทความของ ดร.วัง"

          แต่ทว่าหลักการนี้จะสนับสนุนต่อหลักสิทธิมนุษยชน การมีเสรีภาพในการแสดงออกทางความคิดเห็น รวมไปถึงระบบการศึกษา และการมีส่วนร่วมของทุกคนได้จริงหรือ?

          "การสื่อสารเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของมนุษยและสิ่งนี้สามารถชี้ให้เห็นถึงจุดที่จะช่วย ส่งเสริม และสนับสนุนเยาวชนให้มีทักษะที่ดีขึ้นได้ มีการค้นพบข้อมูลเชิงลึกที่ชัดเจน นั่นคือเรื่องทั่วไปในชีวิตประจำวันที่เรามักเห็นเด็กจำนวนมากมีความสัมพันธ์กับครูในลักษณะที่เป็นไปในทางบวก แต่ก็ยังมีบางกลุ่มที่ยังคงมีปัญหากับเรื่องการใช้คำพูดและภาษาที่ถูกต้องอยู่"

          "ในขณะเดียวกัน ห้องเรียนที่มีบรรยากาศที่ดี ก็ได้เพิ่มพูนความสุขและสร้างบรรยากาศที่อบอุ่นขึ้นเรื่อยๆ ทั้งยังสร้างประโยชน์ให้กับโรงเรียนอีกด้วย ลักษณะของห้องเรียนเหล่านี้ คือการสื่อสาร 2 ทาง ที่ขัดเจนระหว่างผู้ส่งและผู้รับ ที่มีความจริงใจต่อกัน มีการเปิดรับความคิด อารมณ์และความรู้สึก สิ่งนี้ทำให้ครูและนักเรียนเข้าอกเข้าใจกันมากขึ้น และสำหรับนักเรียนที่มีปัญหาทางด้านนี้ การสร้างพันธะที่ใกล้ชิดกันระหว่างครูและพวกเขาอาจเป็นสิ่งที่ท้าทายอย่างมาก"

          "ประการแรก พวกเขาอาจไม่จำเป็นต้องแสดงทักษะที่พิเศษหรืออะไรมากนักต่อสังคม เพราะมันอาจกดดันและสร้างปัญหาต่อการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับครูและเพื่อนของเขาได้"
 
          "การเปลี่ยนระดับชั้นจากอนุบาลไปสู่ระดับประถม อาจเป็นขั้นตอนที่ยุ่งยากที่สุดในการปรับตัวของเด็ก สิ่งนี้ทำให้เรามองเห็นถึงความสัมพันธ์ระหว่างครูและนักเรียนอย่างเห็นได้ชัด"
 
          ดร. วัง กล่าวว่า "เมื่อถึงจุดนี้ ครูจำเป็นต้องได้รับการสนับสนุนอย่างมากในระบบการดูแล ช่วยเหลือ และประเมินนักเรียนแต่ละคนอย่างเต็มประสิทธิภาพ" 
"การศึกษาในกรณีนี้ ฉันหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะเป็นจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลงที่ทำได้จริงในอนาคตได้"
 
          สิ่งที่จะช่วยได้คือควรมีโปรแกรมเก็บข้อมูลและสืบเสาะ เพื่อสนับสนุนทั้งครูและครอบครัวของเด็ก ทั้งนี้เพื่อช่วยให้เด็กที่มีปัญหาในเรื่องการใช้คำพูดและภาษาให้ดียิ่งขึ้น ดังนั้น นี่จึงเป็นกลยุทธ์สำคัญที่จะช่วยให้เด็กมีความสัมพันธ์ในสังคมโรงเรียนและภายนอกได้อย่างดีและมีคุณภาพมากยิ่งขึ้น

ที่มา: EducationHQ  By Sarah Duggan: Published June 4, 2018

Web Link : https://au.educationhq.com/news/48946/look-beyond-students-behavioural-issues-study-links-language-skills-with-relationships/

แปล : กตวรรณ คุณกมุท



จำนวนผู้เข้าชม 168 คน | จำนวนโหวต 0 ครั้ง




Creative Common License Version 3.0

ผลงานนี้ อยู่ภายใต้  สัญญาอนุญาตของครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน 3.0 ต้นฉบับ.
ข้อมูลทั้งหมดในเว็บไซต์สสค. อนุญาตให้เผยแพร่และแจกจ่ายโดยเสรี ซึ่งผู้นำไปใช้ไม่จำเป็นต้องติดต่อจากทางสสค. แต่อย่างใด แต่จำเป็นจะต้องอ้างอิงแหล่งที่มาว่ามาจากสสค.

คุณชอบเนื้อหาข่าว/บทความมากน้อยเพียงใด
0

ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความคิดเห็น

  1. โปรดงดเว้นการใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
  2. ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้
  3. ทีมงานเว็บมาสเตอร์ขอสงวนสิทธิในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
  4. ผู้ร่วมแสดงความคิดเห็นสามารถร่วมตรวจสอบข้อความที่ไม่เหมาะสมได้ โดยการกดปุ่ม "แจ้งลบ" หรือส่งอีเมลแจ้งมาที่ info@QLF.or.th ซึ่งทีมงานจะทำการตรวจสอบและลบข้อความดังกล่าวโดยเร็วที่สุด
ชื่อ/e-mail ของคุณ
กรุณากรอกรหัสตรวจสอบในช่องว่างให้ถูกต้องตามภาพที่แสดงในภาพ

คลิกเพื่อเปลี่ยนรูปใหม่

กรอกข้อความในรูปภาพที่นี่:

  1. คุณสามารถแสดงความคิดเห็นต่อข่าว/บทความนี้ในครั้งแรกโดยไม่ต้องเข้าสู่ระบบสมาชิก
  2. การแสดงความคิดเห็นครั้งที่ 2 จะต้องเข้าสู่ระบบสมาชิก สสค. หรือเข้าสู่ระบบด้วยบัญชีของเฟสบุ๊กจึงจะทำการแสดงความคิดเห็นได้ และจะมีการโชว์ภาพผู้ใช้ทุกครั้งที่มีการแสดงความคิดเห็น
  3. เพื่อรักษาสิทธิประโยชน์สูงสุดของตัวท่าน กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความคิดเห็นเพื่อความสะดวกในการติดต่อกลับจาก สสค. ในกรณีที่ท่านได้รับรางวัลหรือสิทธิประโยชน์อื่นๆ

กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความคิดเห็น

ท่านที่ยังไม่ได้เป็นสมาชิก สสค. โลกแห่งการเรียนรู้ออนไลน์รอคุณอยู่ คลิกที่นี่ เพื่อสมัครสมาชิก สสค.

Web Site Version 1.3.4
เครือข่ายสังคมออนไลน์