การพัฒนาทักษะการคิดคณิตศาสตร์ไตรภาคี
เขียนโดย ireadyweb ireadyweb | 07/06/2556 14:09:44

โครงการเด่นด้านพัฒนาทักษะการคิด
11. การพัฒนาทักษะการคิดคณิตศาสตร์ไตรภาคี – หลังจากหารือกัน ทั้ง 3 โรงเรียน คือ โรงเรียนเลิงนกทา โรงเรียนศรีแก้วประชาสรรค์ และโรงเรียนห้องแซงวิทยา จ.ยโสธร ก็จับมือกันเป็น “ไตรภาคี” ร่วมกันทำโครงการเพื่อแก้ปัญหานักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยวิชาคณิตศาสตร์ต่ำกว่ามาตรฐานในการสอบ O-NET โดยการสื่อสารสองทางระหว่างครู-นักเรียนผ่านบล็อก ซึ่งจะมีคำถามคณิตศาสตร์สัปดาห์ละประมาณ 10 คำถาม นักเรียนคนไหนทำคะแนนได้สูงสุดจะได้รับรางวัลหน้าเสาธง
โครงการพัฒนาทักษะการคิดวิชาคณิตศาสตร์ไตรภาคีเป็นโครงการความร่วมมือของ 3 โรงเรียนใน จ.ยโสธร คือ โรงเรียนเลิงนกทา โรงเรียนศรีแก้วประชาสรรค์ และโรงเรียนห้องแซงวิทยา เพื่อแก้ปัญหาเด็กนักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยวิชาคณิตศาสตร์ในการทดสอบ O-NET ต่ำกว่ามาตรฐาน
แรกเริ่มโครงการ พวกเขาวิเคราะห์ถึงต้นเหตุของปัญหาและพบว่า นักเรียนขาดทักษะคณิตศาสตร์ 4 ทักษะ คือ เทคนิคการประมาณค่าอย่างแม่นยำ เทคนิคการจดจำตัวเลข เทคนิคการบวกลบคูณหารในใจขั้นสูง และเทคนิคการแก้โจทย์ปัญหาพื้นฐาน
ส่วนวิธีการแก้ปัญหา มนตรี แก้วใส รองผู้อำนวยการโรงเรียนเลิงนกทา ซึ่งเป็นครูสอนคณิตศาสตร์และประธานชมรมครูคณิตศาสตร์จังหวัดยโสธร ได้เสนอการทำเว็บบล็อก ซึ่งเขาเคยไปอบรมการจัดทำกับสำนักเทคโนโลยีเพื่อการสอน สพฐ. แล้วเคยนำมาทำเว็บบล็อกของตนเอง เพื่อใช้เป็นช่องทางสื่อสารวิชาคณิตศาสตร์กับนักเรียน โดยเขาจะตั้งคำถามคณิตศาสตร์ไว้เพื่อให้นักเรียนเข้ามาตอบ หรือหากนักเรียนคนไหนมีปัญหาสงสัยก็ให้มาโพสต์คำถามไว้ ซึ่งไตรภาคีตอบรับข้อเสนอของมนตรี
พวกเขากำหนดกลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนชั้น ม.3 และ ม.6 ของทั้งสามโรงเรียน รวมทั้งสิ้น 1,225 คน และมีครูคณิตศาสตร์ในกลุ่มโรงเรียนไตรภาคีทำงานร่วมกัน รวม 24 คน โดยนำความรู้ของคุณครูมารวบรวมจัดพิมพ์เป็นหนังสือแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ด้านต่างๆเพื่อแจกนักเรียนคนละหนึ่งเล่ม และจัดอบรมการทำเว็บบล็อกด้วยโปรแกรมเวิร์ดเพลส
เมื่อสร้างเว็บบล็อกของครูแต่ละคนแล้ว ครูจะกระตุ้นนักเรียนให้เข้ามาในเว็บบล็อกด้วยการตั้งคำถามคณิตศาสตร์ สัปดาห์ละประมาณ 10 คำถาม โดยในแต่ละคำถามจะมีลิงค์ไปยังวิธีการแก้โจทย์ และหากนักเรียนยังไม่เข้าใจหรือหาคำตอบไม่ได้ ก็โพสต์คำถามเพื่อถามครูได้ ทั้งนี้ หากนักเรียนคนนั้นทำคะแนนจากการตอบคำถามได้สูงที่สุด จะมีการมอบรางวัลหน้าเสาธง นอกจากนี้ ยังมีการแลกเปลี่ยนครูในเครือข่ายที่มีความเชี่ยวชาญที่แตกต่างกัน
ไตรภาคียังมีโครงการย่อยของแต่ละโรงเรียนที่แตกต่างกันไปในคาบว่าง คาบซ่อมเสริมของแต่ละโรงเรียน เช่น โรงเรียนห้องแซงวิทยาให้นักเรียนทำโครงการย่อยด้วยการหาพื้นที่ของกระดาษรูปทรงเรขาคณิต เสร็จแล้วก็ให้เด็กพับออกมาเป็นนกอย่างสวยงาม
หลังการทำโครงการ 8 เดือน ผลที่ได้รับคือ นักเรียนที่เข้าร่วมของทั้งสามโรงเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในวิชาคณิตศาสตร์และการทดสอบ O-NET เฉลี่ยสูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด เด็กๆรู้จักคิดเป็น แก้ปัญหาเป็นมากขึ้น มีความสุขและสนใจที่จะเรียน

จำนวนผู้เข้าชม 5987 คน | จำนวนโหวต 6 ครั้ง
Creative Common License Version 3.0
ผลงานนี้ อยู่ภายใต้ สัญญาอนุญาตของครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน 3.0 ต้นฉบับ.ข้อมูลทั้งหมดในเว็บไซต์สสค. อนุญาตให้เผยแพร่และแจกจ่ายโดยเสรี ซึ่งผู้นำไปใช้ไม่จำเป็นต้องติดต่อจากทางสสค. แต่อย่างใด แต่จำเป็นจะต้องอ้างอิงแหล่งที่มาว่ามาจากสสค.
ความคิดเห็น
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความคิดเห็น
ท่านที่ยังไม่ได้เป็นสมาชิก สสค. โลกแห่งการเรียนรู้ออนไลน์รอคุณอยู่ คลิกที่นี่ เพื่อสมัครสมาชิก สสค.